วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

น้องหมาติดสัตว์แล้ว ฉีดยาคุมได้รึปล่าวค่ะ???

ถาม:

น้องหมาเราเป็นตัวเมียอายุ1ขวบ9เดือนพันธุ์มินเนจอร์พินเชอร์อวบอ้วน5กิโลครึ่งคะ เคยฉีดยาคุมมาแล้วก่อนหน้านี่ราว6-7เดือนก่อน

แต่คราวนี้ย้ายบ้านเปลี่ยนหมอคนใหม่ เห็นน้องหมาเริ่มจุ๊กจิ๊กกะขาเราก็คิดว่าคงมีอารมณ์สาวซะแล้วเลยจะพาไปฉีดยาคุมเพราะกลัวหนุ่มหน้าย่นข้างบ้านมาติดพันจะยุ่ง พาไปหาหมอ หมอบีบจิ๊มันดูก็บอกว่าติดสัตว์แล้วจริงๆ แต่ฉีดยาไม่ได้อาจจะกลายเป็นมดลูกอีกเสบได้และก็อธิบายๆเราก็จับใจความไม่ได้มัวแต่ดูภาพประกอบสุดสยอง เลยบอกให้เราทำหมันมันดีกว่า เราก็งงๆนะคะ ต้องทำหมันเลยเหรอ คือไม่อยากให้มันมีลูกตอนนี้เท่านั้น ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้มันมีแน่นอน

เลยอยากถามว่า ความจริงแล้ว ฉีดยาคุมช่วงติดสัตว์ไม่ได้จริงๆใช่หรือไม่

ถ้าจะฉีดหลังจากนี้ควรจะรอกี่เดือน หรือไม่ได้เลย หมอบอกไม่หมดเหมือนตัดบทแนวว่าอยากให้เราเสียตังค์เป็นพันเพื่อให้ผ่าตัดทำหมัน

ขอบคุณล่วงหน้าคะ

ตอบ:

ถ้าัรักเขาอย่าฉีดยาคุมอีกเลยค่ะ อันตรายถึงชีวิต

อ่านสาเหตุได้ที่นี่ค่ะ มึคุณหมอมาอธิบายไว้
http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2007/03/J5229909/J5229909.html

"่มดลูกอักเสบจากการฉีดยาคุมกำเนิดครับ   ตามธรรมชาติ  สัตว์สามารถเกิดมดลูกอักเสบขึ้นเองตามธรรมชาติได้เนื่องจากฮอร์โมนภายในร่างกายตัวเองครับ  (แต่กว่าจะเกิดขึ้นเองโดยมากใช้เวลานานหลายปีมากๆทีเดียว บางตัวแก่ตายเองก่อนด้วยซ้ำ)    แต่เมื่อสัตว์ถูกฉีดยาคุมเข้าไป  ยาคุมซึ่งมีฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนแต่มีความเข้มข้นสูงกว่ามาก  จึงเพิ่มโอกาสการเกิดมดลูกอักเสบมากกว่าการเกิดเองตามธรรมชาติหลายเท่า  

เมื่อเกิดมดลูกอักเสบขึ้นมา  จากมดลูกเล็กๆ   ก็จะขยายใหญ่ขึ้นมา  ภายในเต็มไปด้วยเลือดและหนอง  ถ้าไม่ทำการผ่าตัดสุดท้ายสัตว์ก็จะเสียชีวิตในที่สุด   ส่วนกรณีที่ผ่ามาผ่าตัดช้าก็อาจจะช่วยชีวิตไว้ไม่ทันเนื่องจากอาการแทรกซ้อนต่างๆเช่นการติดเชื้อเข้ากระแสเลือด หรือภาวะไตวาย


รูปข้างล่างคือรูปมดลูกของแมวตัวที่ผ่าตัดเมื่อวาน  ปกติมดลูกแมวจะเล็กนิดเดียว  เท่าๆกันเส้นถั่วงอก   แต่มดลูกของแมวตัวเมื่อวานมดลูกใหญ่กว่าปกติ เกือบ 10 เท่าข้างในมีแต่หนอง     ลองนึกสภาพดูล่ะกันครับว่าแมวจะทรมาณขนาดไหน    
“ขอฝากไว้นะครับถ้ารักเค้าจริง  อย่าฉีดยาคุมให้เค้าเลยครับ”

1 ความคิดเห็น: