วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

ให้อาหารเม็ดหรืออาหารปรุงเองดีกว่าคะ

ถาม:

น้องหมาโกลเด้นเราเพิ่งจากไปด้วยอาการคล้ายมะเร็งผิวหนัง แต่ไม่พบเชื้อมะเร็ง ตอนมาศึกษาดูข้อมูลในห้องนี้ก็พบว่ามะเร็งอาจเกิดจากสารกันบูดในอาหารเม็ด (แม้ว่าจะกินพรีเมี่ยมก็ตาม) เลยเปลี่ยนเป็นอาหารเพื่อนสุขภาพตามคำแนะนำในช่วงสุดท้ายของชีวิต
ถึงตอนนี้เลยไม่มั่นใจว่าถ้าเลี้ยงตัวใหม่จะให้กินอาหารเม็ดเหมือนเดิม หรือปรุงเองดีกว่า
ความเข้าใจที่ผ่านมาอาหารเม็ดดีที่สุด เพราะมันถูกผลิตมาให้ตรงกับความต้องการของสุนัข แต่พอเจอเรื่องข้อสงสัยมะเร็งเข้าไปถึงกับสะดุดว่าควรจะให้กินอะไรดี น้องที่เพิ่งเสียไปเราเลี้ยงด้วยอาหารเม็ดพรีเมียมตลอดนะคะ แต่ขนมหมา ๆ ก็มีบ้างที่ซื้อแบบธรรมดา เลยคิดว่าวายร้ายไม่ใช่อาหารเม็ดพรีเมียม แต่เป็นขนมกาก ๆ ที่ให้เป็นบางครั้งแต่ก็ให้มาร่วมสิบปีหรือเปล่า ?
เพื่อน ๆ ในห้องนี้ให้กินอะไรกันคะ ?


ตอบ:


เท่าที่เคยอ่านๆมา ปัญหานี้ก็ยังแก้ไม่่ตกสำหรับคนเลี้ยงหมา

ทีแรกเราก็อยากให้กินบาร์ฟนะคะ แต่ทำใจเห็นเค้าเป็นปอบทุกวันไม่ได้
เคยให้เขากินบาร์ฟติดต่อกัน 3 วัน อึเหลวทุกวัน แต่เขาชอบมาก กินแล้วยิ้มอารมณ์ดีทั้งวัน
...ก็เลยเปลี่ยนเป็น เอาเนื้อหมู เครื่องในไก่มาต้มๆ ให้กิน ก็รู้สึกว่า เขาชอบมาก(แต่ไม่เท่าบาร์ฟ) แต่ก็ยังอึเหลวอยู่ (อึเหลวในที่นี้หมายถึง อึสีสวยเป็นก้อน แต่พอจับแล้วแตกตัว ไม่เกาะตัวกัันเป็นก้อนคะ)

สุดท้าย เราเปลี่ยนเมนูเป็น..ต้มเนื้อหมู ต้มเครื่องในไก่ แล้วเทใส่ถาดอาหารที่มีอาหารเม็ดอยู่ ใส่น้ำซุปด้วยนิดๆพอให้อาหารเม็ดแตกตัว แ้ล้วก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน...เติมผักดิบ+น้ำมันนิดหน่อย สลับกับให้น่องไก่ดิบสามวันครั้ง หรือสองวันครั้ง
ทุกวันนี้เขาก็อารมณ์ดี ขนร่วงน้อยลงจนสังเกตได้ แถมอารมณ์ดีขึ้นเป็นกองเลยคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น